17/12/12

Có một bài ca không bao giờ quên

"Anh đã ngủ yên rồi trong trái đất ngủ yên
Chỉ còn nỗi nhớ thương là vẫn thức... "




       Tháng Bảy mưa ... Tháng Bảy nắng ... Tháng Bảy bão gió ...  Nhưng không chỉ vì thế mà tháng Bảy luôn để lại nhiều xúc cảm nhất trong tôi.
       Là tháng tri ân, tháng Bảy luôn gợi lên trong mỗi chúng tôi lòng biết ơn những con người đã hy sinh vì tổ quốc. Có những người trở về không nguyên vẹn. Có những người mẹ mất con, người vợ mất chồng, người con mất cha. Sự hy sinh ấy lớn lao biết bao!
       Có những người - bao nhiêu nghìn người đã hy sinh thân mình. Có người được trở về an nghỉ với quê hương. Có người còn phải nằm lại ở chiến trường. Ấy là  tận cùng của sự hy sinh. Nhưng dù ở đâu, đang an nghỉ ở nghĩa trang hay rừng núi nào ... họ cũng là những con người bất tử!


      Tháng Bảy hàng năm, chúng tôi tổ chức lễ THẮP NẾN TRI ÂN và lễ CẦU SIÊU cho 130 liệt sĩ đang an nghỉ tại nghĩa trang địa phương. Đây là dịp để các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ chúng tôi về đây để tưởng nhớ những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh và cầu cho linh hồn các anh được an lành. Hải Phòng hôm nay bị ảnh hưởng bão nên mưa rất to, mưa kéo dài từ sáng đến đêm. Nhưng đại biểu, nhân dân và người nhà của các liệt sĩ đến nghĩa trang rất đông.



      Mưa vẫn rơi đều khi lễ thắp nến bắt đầu. Không gian yên lặng, chỉ có tiếng mưa và tiếng lòng của chúng tôi 
      "Có một bài ca không bao giờ quên
        Là lời đất nước tôi chẳng phút bình yên ... "
     Những lời ca vang lên trong mưa... Những ngọn nến cháy lên trong mưa. Những giọt nước mắt lẫn trong mưa... Vẫn có những tiếng khóc bật lên cố kìm nén trong phút thiêng liêng ấy...

       130 học trò của tôi được vinh dự đại diện cho các thế hệ học sinh đến tham dự buổi lễ. Mỗi em dâng lên một nén nhang và một bông hoa trắng, thể hiện lòng biết ơn với những người đã nằm xuống cho tương lai của dân tộc, cho tương lai của các em. Học trò của tôi đến trường chúng tinh nghịch là thế, nhưng trong suốt buổi lễ các em luôn nghiêm trang, cúi đầu thành kính!
 
    
         Ban chấp hành Đoàn đại diện cho thế hệ trẻ đến dâng hương các liệt sĩ. Các em dầm mưa từ chiều chuẩn bị buổi lễ rất chu đáo.


          Có nhiều liệt sĩ được người thân thăm viếng và chăm sóc.

        Khá nhiều ngôi mộ không có người thân hoặc người thân của các liệt sĩ vì lý do gì đó không đến được. Nhưng các liệt sĩ vẫn được chăm sóc và dâng hương chu đáo bởi những người hàng xóm và các bạn đoàn viên thanh niên.


        Không phải tham dự một buổi lễ là thể hiện được hết sự biết ơn của chúng tôi. Mà sự biết ơn ấy phải được thể hiện bằng nhiều việc làm thiết thực khác và bằng những tấm lòng thực sự. Nhưng  buổi lễ là dịp để chúng tôi cùng nhau về bên phần mộ của các anh, để ghi nhớ công ơn các anh đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ tổ quốc, cho hạnh phúc của nhân dân.
        Ngày này mỗi năm chúng tôi lại về đây thắp lên những ngọn nến, sưởi ấm anh linh các anh hùng liệt sỹ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét