13/5/13

Hoa Lan Hải Phòng


    Trung tâm thành phố vốn chật chội, mấy ngày nay người xe như nêm. Người ở đâu mà nhiều thế không biết! Đến chỗ nào cũng tưng bừng cờ hoa, hát múa. Người dân đổ về trung tâm, chen chúc để xem các đoàn nghệ thuật của 10 tỉnh đồng bằng Sông Hồng và các đoàn nghệ thuật nước ngoài biểu diễn. Thế mới biết dân Hải Phòng đói lắm những hoạt động văn hóa nghệ thuật kiểu này!
    Mình hòa vào đám đông, trong lòng rộn rã lắm! Đến chỗ nào cũng chui vào một tí nghe họ hát, xem họ múa. Mà thật ra mình chẳng biết chính xác họ hát gì múa gì, chỉ biết là đang hát quan họ hay hát chèo gì đó. Đông quá, ra đường chủ yếu để lấy không khí là chính!
    Nhưng ấn tượng nhất với mình lại là một góc yên tĩnh, vườn hoa Nguyễn Du, nơi những giò Lan đang lặng lẽ góp vui cho thành phố!




    Mình không biết nhiều về hoa Lan đâu. Chỉ có vài loại thông thường mình hay mua, còn những loài quý và hiếm thì ít khi mình nhìn thấy.






      Mọi người thích cây Lan Đuôi Chồn này nhất thì phải. Ai đi qua cũng dừng lại chụp ảnh.
















     Mình thích hai giò này nhất nhưng không biết tên là gì. Như nhánh rễ khô mà nở ra những bông hoa tím thật duyên dáng!





  

















 Đúng ra mình không nên đứng chụp ảnh cùng hoa Lan, sẽ làm mất đi nhiều vẻ đẹp của hoa. Nhưng cứ muốn lưu lại hình ảnh của mình ở sự kiện này, chẳng lẽ chui ra góc vườn chụp.



   Còn đây là hoa Lan nhà mình. Mà mình không chắc đây có phải hoa Lan không nữa. Năm ngoái có bạn cho mình giống hoa đồng tiền, có lẫn hai nhánh cây lạ. Mình không trồng mà vứt vào góc bồn. Chừng tháng sau thấy nó vẫn sống, mình trồng vào chậu trồng đào Tết đang để không. Chưa lần nào mình tưới tắm gì cho nó, vậy mà nó cứ tốt um lên. Khi ấy mình phát hiện ra hai nhánh cây là hai loại dù lá rất giống nhau. Mãi sau bạn mình bảo đấy là hoa Lan, mà người đó không biết là Lan gì nhưng một năm chỉ ra hoa một lần. Tết rồi cụm lá to cho một nhánh hoa trắng muốt, đẹp nhưng ba ngày đã tàn. 
   Mình đang định nhổ phắt đi trồng cây khác thì cụm lá nhỏ đùn lên một nhánh thế này.
 
Tối qua                                                                                        Sáng nay




Có lẽ chỉ ngày mai nhánh hoa sẽ nở. Mình chờ cả năm nay sốt hết cả ruột! Chả biết hoa hoét thế nào, mà lại không rõ tên nó là gì mới khổ cái thân mình!
*******
   Viết bài chưa kịp xuất bản, nhành Lan (?) quý giá của mình đã nở một bông rồi. Ôi trời, lớn nhanh thế này chắc chỉ được vài hôm là tàn thôi. Nhưng trông nàng cũng duyên dáng đấy!

16 nhận xét:

  1. Ơ! Nipem lại được TEM, có duyên với chị ghê

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ờ duyên nhỉ! Thế Líp cho chị bóc tem Líp nhé, hé hé

      Xóa
  2. Lan là loài hoa quí phái mà chị, ai cũng thích.
    Zưng thiệt tình cí hoa lan của chị em chưa thấy bao giờ, hix

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đấy! Chị cũng có nhìn thấy nó bao giờ đâu, nên không dám chắc là hoa Lan hay không. Nhưng người cho chị cứ bảo là hoa Lan thì chị làm sao bây giờ. Khổ thế chứ!

      Xóa
  3. Coi tivi thấy HP hoành tránh quá, bít chị mềnh có tập luyện biểu diễn đêm khai mạc nên cứ chăm chăm nhòm coi chị chỗ mô. Hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ối em ơi chị hông dám! Biểu diễn đêm khai mạc tuyền nghệ sĩ múa chuyên nghiệp và ca sĩ hàng đầu VN. Các em sv ngon nhứt HP cũng chỉ được vào ngồi vẫy hoa. Chị già thế này ai người ta mượn, hứt... Chị tập một chương trình chào mừng trong tuần thôi cưng ơi!

      Xóa
  4. Hoa Lan tuyệt quá em nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng anh ạ! Em rất thích dù không hiểu nhiều về các loài Lan.

      Xóa
  5. Hình như Lan nhà em trồng là Lan đất nên dễ trồng hơn, hihi....đợt vừa rùi chị cũng thử cấy một số giống lan, thế mà tết cũng ra được hoa đấy....nhưng trồng lan đòi hỏi tính kiên nhẫn và time chăm sóc,....chắc khi nào về hưu chị sẽ đầu tư trồng lan vì chị thích hoa, thích lan lắm, chị thấy mình có tay trồng vì vụ tết vừa rồi tất cả các loại hoa chị trồng vớ vẩn đều nở đúng dịp như hoa trà, hải đường, thiết mộc lan, lan đất, lan đai trâu, cau cảnh....hihi
    Đọc bài viết của em thèm được một ngày trở lại Hải phòng quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em thích hoa nhưng ít trồng chị ạ. Em chỉ hay mua về cắm những lúc vui hoặc lúc buồn thôi. Lúc buồn, bực bội hoặc ấm ức chuyện gì em cứ cắm một lọ ở phòng khách rồi nằm ngắm nghía, nghe nhạc và nghĩ ngợi lung tung một lúc là cân bằng trở lại ngay.
      Chị trở lại HP đi và nhớ là phải liên lạc với em đấy! Chị em mình bánh đa cua HP ngon, bổ rẻ chị nhé.

      Xóa
  6. "...còn những loài quý và hiếm thì ít khi mình nhìn thấy!"
    Mình thấy nhiều liệu nó còn quý hiếm không nhỉ? Kekeke!
    "Mình đang định nhổ phắt đi trồng cây khác thì cụm lá nhỏ đùn lên một nhánh thế này." Đó là bản năng sinh tồn của sinh vật nói chung, khi sự sống bị đe dọa thì bản năng sinh tồn phát huy mạnh hơn. Lần sau em không cần phải nhổ hay làm gì cây, em cứ đứng gần chụp hình là vài ngày sau Lan gì cũng phải lòi hoa ra mà nở.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Góp ý thêm: Tiêu đề bài viết là Hoa Lan Hải Phòng nên theo anh không nên đưa hình của Mai vào để bảo vệ hoa Lan và cũng là bảo vệ Hải Phòng.

      Xóa
    2. Thực lòng em băn khoăn lắm khi đưa hình mình vào. Nhưng mờ em nghĩ kỹ rồi. Hội hoa Lan HP đẹp nhưng chưa được độc đáo và nổi trội hơn các hội hoa Lan khác. Và bởi thế, nó cần một điểm nhấn!
      Tạm gọi là người mẫu hoa Lan, như kiểu người mẫu ô tô í keke

      Xóa
    3. Có thể Lan nhà em sợ em vứt đi nên phải ra hoa.
      Thế mới biết hoa Lan nhà anh 5 nhát thật(?). Ai lại thỉnh thoảng mới bị anh liếc một cái mà cũng phải lòi ra!

      Xóa
  7. Hoa đẹp nhỉ -mà một hội mà chỉ có ít hình vậy sao bạn ơi -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiều hoa lắm và hình cũng nhiều anh ạ! Nhưng em chỉ đăng một vài hình em thích thôi!
      Anh cuối tuần vui nhiều nhé!

      Xóa