24/2/13

Tết 2013

  
     Hầu như năm nào chồng mình cũng ủy quyền chọn đào Tết cho mẹ con mình, vì anh í bận làm đến tận 28 Tết. Mấy năm trước chỉ có mình với cu Đăng, còn năm nay cả ba mẹ con tung tăng về quê từ 22 cơ. Được về quê thật thích, chẳng riêng gì mình. Nhìn điệu cười khoái chí của hai đứa nhỏ là biết ngay.

 

















     Con bé lon ton chạy khắp các bờ ruộng cười tít mắt. Quê mình đẹp nhất vào giáp Tết, bởi những cánh đồng đào quất bên bờ sông rực rỡ sắc xuân.Vườn Hải Đường của mẹ năm nay được mùa nên mấy anh em đều được mẹ cho tiền ăn Tết. Em trai mình về giúp sức thu hoạch nên mẹ đỡ vất vả hơn. Anh trai để dành một cây đẹp nhất, cắt cành ngọn dâng lên ban thờ. Anh chọn một bó đẹp nhì cho mình biếu nhà nội, một bó đẹp thứ ba để anh đi chúc Tết. Còn lại anh cắt đánh đống giữa sân cho khách mua buôn. Số tiền bán Hải Đường anh lấy một nửa để trả tiền thuê thợ làm vườn, nửa kia anh đưa cho mẹ. Mẹ lại cho chúng mình. Mong năm nào Hải Đường của mẹ cũng được mùa hiiiiii.

 














    Mình chọn một cây bích đào và hai cây đào phai đẹp nhất vườn của chú mình. Chồng mình chở cây bích đào về trồng vào chậu xong, ngắm nghía rồi bảo: Chỉ khác cây năm ngoái mỗi cái chậu. Hì... Khách đến ai cũng bảo là cây đào năm ngoái, mình hơi buồn tí ti, thôi năm sau chọn cây đào phai cho khác kiểu. 
















    Xóm mình năm nay rực rỡ cờ hoa từ đường chính vào những con ngõ nhỏ. Các bác kinh doanh năm nay rảnh rang hơn nên tổ chức liên hoan tổng kết rất vui và lập ra một hội xóm nhỏ, có quỹ thăm hỏi, quỹ khuyến học và có nhiều hoạt động thắt chặt tình làng nghĩa xóm. 10 năm kể từ ngày nhà mình ở đây, Tết năm nay mình thấy vui nhất. 
     Loáng cái đã 29 Tết. Cảm xúc lâng lâng hạnh phúc khi lang thang chợ hoa ngày 30 vẫn còn nguyên trong mình, dù đã 10 năm rồi mình không được lang thang như thế. Sáng 29 mình vội vã đến trường ghi sổ trực, thắp một nén hương rồi lại vội vã ra chợ hoa tìm mua những loại hoa mình thích, đủ cắm một lọ trên ban thờ, một lọ bàn khách và một lọ lay ơn trên kệ. Không còn cái lâng lâng như trước, nhưng vẫn rạo rực và háo hức lắm!  
















     Kết thúc chiến dịch dọn dẹp, lau chùi, mua sắm, chúc Tết ... cũng là lúc chuẩn bị cúng giao thừa. Chỉ những công việc ấy mà Tết năm nào cũng vội vàng. Bố con rảnh rang chụp ảnh, ngắm pháo hoa và nhắn tin chúc Tết. Trong khi mình vẫn vội vã với mâm cỗ cúng giao thừa. Phải đến khi hoàn thành hai bài khấn, mình mới có thời gian ngẩng lên nhìn trời và cảm nhận cái thiêng liêng của thời khắc giao thừa. 
    Khi mình đang lẩm bẩm khấn thì điện thoại rung liên tục, làm mình phân tâm đôi chút. Biết là mọi người nhắn tin chúc Tết, nhưng mãi đến gần 1h mình mới có thời gian soạn một tin nhắn và gửi cho ba nhóm trong danh bạ: bạn bè, đồng nghiệp và người thân. Mình không đếm có bao nhiêu tên trong nhóm, nhưng sáng hôm sau kiểm tra, có gần 100 tin đã gửi.


  













    Sáng mồng một Tết, nhà mình thức dậy khi ngoài đường đã rộn ràng tiếng cười nói, xe cộ. Mở cửa hớn hở chúc tụng hàng xóm và bạn của hàng xóm. Ừ, ngày mồng Một ai ai, dù quen hay lạ, đều muốn dành những lời chúc tốt đẹp nhất cho nhau phải không?! Mình thường để dành cho mỗi người một bộ mới tinh, đến đúng ngày mồng Một mới mặc. 11h xuất phát đến chúc Tết ông bà nội. Tiếp theo là ra nhà thờ họ thắp hương các cụ; Sau đó là một hành trình dài chúc Tết các ông bà, cô chú họ nội. 
    Ngày mồng 2 dành cho quê ngoại. Trong các kiểu hát Karaoke thì hát ở quê là thích hơn cả. Chú mình sắm bộ loa to gấp đôi mình, để ở ngoài hiên. Mọi người đứng ngồi chuyện trò hò hét. Mình tranh mãi mới được hát mấy bài, cảm giác cả xóm đang nghe mình hát rất thích.


















     Ngày mồng Ba mình dậy sớm đi chợ chuẩn bị cỗ cúng ở nhà nội. Đó là bắt đầu những ngày Tết nấu nướng, ăn uống, tiếp khách của hai vợ chồng mình. Bạn của chồng mình ngày thường hàng quán nhiều, Tết thích ăn ở nhà cho ấm cúng. Mình mệt chút nhưng vui ... Tuy nhiên, bạn của mình thì lôi nhau ra quán. Chị em hiểu nhau rồi: Ngày nào chả nấu nướng, rửa bát, Tết tha cho nhau thôi. Với lại ra đường mới làm dáng được, chui vào bếp nhìn nhau ngán lắm! 
     Hôm nay cây Đào đã về quê với gia đình nhưng nhà mình vẫn còn hai cái bánh chưng. Không khí Tết vẫn còn, dù thứ hai tới mình sẽ lại bắt đầu những ngày bận rộn với những đam mê và trách nhiệm. Ba mẹ con dọn nhà sau Tết xong ngồi ... chụp ảnh cho nhau hihi.

  
     Xin gửi lời chào năm mới an vui đến các cô chú anh chị và các bạn blog, với lời chúc giản dị đêm giao thừa: 
"Xuân về cho ta nhiều khát vọng và đưa ta đến gần hơn những ước mơ. Chúc một năm mới vui thật vui cho người thân và các bạn tôi!"


14 nhận xét:

  1. Mong cháu ngày nào cũng vui như TẾT !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con cảm ơn chú! Con chúc cô chú cùng gia đình năm mới vui, khỏe và thành công ạ!

      Xóa
  2. Trước tiên, chú cảm ơn lời chúc của cháu. Sau nữa, cho chú mượn bài khấn lúc giao thừa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, cháu cho chú mượn ngay đây:
      Bài 1: Văn khấn lễ giao thừa ngoài trời
      Bài 2: Văn khấn lễ giao thừa trong nhà
      (Trang 19-22 - Văn khấn nôm truyền thống - Thích Viên Thành - Nhà xuất bản Văn Hóa Dân Tộc).
      Cháu vẫn ... đọc hai bài đó hihi

      Xóa
  3. Cũng gửi xuân đến lòng xuân em nhé
    Chúc danh thành vạn sự được an khang ..................
    ......
    Viết bài mới đi em ui -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em vừa viết mà ông. Bài về Tết nhưng hết Tết em mới viết được, mà viết suốt từ 24 đến 26 mới xong đó ạ, hì

      Xóa
  4. M ui, Hai cún iu lớn quá rùi, lí lắc ghét quá hè. Tết chỉ có ở quê mới vui thôi. Ở SG chán lắm, buồn tênh ah!
    Chúc em gái cùng đại gđ ta hạnh phúc vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tết SG rực rỡ nhộn nhịp lắm mà chị?! Quê em Tết vui lắm. Bạn bè, hàng xóm thăm hỏi, ăn uống, hát hò... Ngày thường tất bật với mưu sinh, Tết là mùa thu hoạch thành quả lao động cả năm. Cũng là dịp để vui chơi, thư giãn và sum họp và ăn uống. Niềm vui của người quê chúng em giản dị lắm! Nhưng em thích, chị ạ!

      Xóa
  5. CHÚ QUA THĂM SAO MAI !
    CHÚC MÙA XUÂN MỚI DÂNG ĐẦY NIỀM VUI !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con cảm ơn chú ạ! Con chúc chú một tuần mới luôn vui, khỏe, nhiều cảm hứng cho thơ và ảnh!

      Xóa
  6. Chị cũng thích đi chợ hoa ngày ba mươi Tết, hầu như mấy chục năm nay năm nào cũng đi, cảm giác lâng lâng như ngày nào. Năm nay mùng 2 cũng về quê ngoại, cũng tranh nhau hát Karraoke với bố mẹ và em gái..... Tết với nhà chị thì hạn chế ăn uống, nhưng lại đi quá nhiều, mấy ngày Tết mà đi xuyên qua mấy tỉnh, rất mệt nhưng vui vì được chu du đây đó, được thoát khỏi cơ quan và thoát khỏi nhà, hehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị đi xuyên qua mấy tỉnh mà không xuyên qua tỉnh em. Chị vẫn nợ em một lần đến Hải Phòng đấy, chị lo trả nợ em sớm chút, không là em tính lãi cao đấy nhé.

      Xóa
  7. Thăm Sao Mai ! Chúc đầu tuần niềm vui và may măn bạn nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Phương Nghi! Tuần mới nhiều thành công mới bạn nhé!

      Xóa